Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Ung thư vòm họng

Bố tôi năm nay 60 tuổi, đang điều trị tại Bệnh viện 108 vì ung thư vòm họng. Các BS ở đây đã phẫu thuật cắt bỏ khối u dưới tai phải nhưng hiện vẫn còn một số chân của u bám vào động mạch vành cơ tim (theo lời BS).

Qua nhiều lần xét nghiệm như: chụp CT, cộng hưởng từ và nội soi vòm họng (sau phẫu thuật) thì BS khoa tai mũi họng có kết luận ung thư vòm họng và có hai hướng điều trị: phẫu thuật vòm họng và trị xạ.

Xin các BS phòng mạch Online cho biết tác dụng hai cách điều trị trên và thời gian sống của bệnh nhân qua mỗi phương pháp điều trị. Trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Thu Hà

-Trả lời của phòng mạch online:

Cô Thu Hà thân mến,

Vòm họng là theo cách gọi của miền Bắc hay vòm hầu theo cách gọi của miền Nam là vùng cơ thể nằm sâu phía sau hốc mũi, ngay phía trước cột sống cổ và bên dưới nền sọ.

Tại Việt Nam, ung thư vòm hầu là loại ung thư rất thường gặp trong vùng đầu - cổ. Đặc biệt hơn nữa, Đông Nam Á là một trong hai vùng dịch tễ của bệnh ung thư vòm hầu (vùng còn lại trên thế giới là Bắc Phi châu). Nếu diễn tiến tự nhiên bệnh sẽ lan rộng tại chỗ, di căn vào hạch cổ, xâm lấn nền sọ hoặc nội sọ, trễ hơn nữa là di căn đến các cơ quan khác như phổi, gan, xương.

Bệnh nhân thường đến khám bệnh trong các tình huống sau: chảy máu mũi, khạc ra máu, ù tai, đau tai, nổi hạch cổ, nhức nửa bên đầu, lé (lác) mắt. Để dễ nhớ, chúng ta có thể chia thành các nhóm triệu chứng chính:

- Triệu chứng tai - mũi - họng: chảy máu mũi, khạc ra máu, ù tai, đau tai.

- Hạch cổ, thường nằm cao ngay dưới tai hoặc góc hàm.

- Triệu chứng thần kinh: nhức nửa bên đầu, lé (lác) mắt.

Đối với các bác sĩ ung bướu, khi có một bệnh nhân trên 40 tuổi đến khám vì có một trong các triệu chứng kể trên, chúng tôi sẽ đề nghị soi vòm hầu ngay.

Theo mô tả trong thư, tình huống phát hiện trong trường hợp của bố cô là hạch cổ phải. Sau khi được phẫu thuật lấy hạch cổ, các BS xác định đó là hạch di căn từ ung thư. Sau đó họ tiến hành thêm những xét nghiệm cần thiết và đã xác định tổn thương nguyên phát ở vòm hầu.

Phẫu thuật không có vai trò trong việc điều trị bệnh lý ung thư này vì những lý do sau đây:

- Như đã mô tả ở trên, vòm hầu là vùng cơ thể nằm rất sâu và liên quan nhiều cấu trúc quan trọng của cơ thể. Phẫu thuật thường không thể thực hiện đủ rộng để bảo đảm an toàn về ung bướu học. Nếu như cố gắng phẫu thuật đủ rộng sẽ gây nhiều tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan lân cận.

- Ung thư vòm hầu rất hay di căn vào hạch cổ hai bên, và những khối hạch này nằm rất sâu. Phẫu thuật nạo hạch cũng không thể bảo đảm lấy hết các hạch di căn.

- Loại tế bào thường gặp trong ung thư vòm hầu rất nhạy với xạ trị (đáp ứng rất tốt với xạ trị).

Phương pháp điều trị chủ yếu và có thể nói duy nhất hiện nay với ung thư vòm hầu là xạ trị. Trong một số trường hợp cần thiết, các bác sĩ sẽ kết hợp xạ trị với hóa trị để tăng thêm hiệu quả. Thời gian sống thêm của bệnh nhân tùy thuộc giai đoạn bệnh khi phát hiện. Nếu phát hiện càng sớm thì cơ may khỏi bệnh càng cao.

Tóm lại, bệnh của ba cô chỉ có thể điều trị bằng xạ trị và nên tiến hành sớm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét