Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Sự gia tăng một loại ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng đang tăng với tốc độ chóng mặt và rất khó khăn trong việc phát hiện chuẩn đoán. Sau đây là những thông tin sống còn mà các bạn cần phải biết – Lauren Gelman
Hàng năm ở Mỹ, hàng chục người trên tổng số hàng nghìn người mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng quái ác. Số người mắc bệnh đang giảm đi rõ rêt nhờ việc giảm tỷ lệ hút thuốc lá của người dân. Duy chỉ có trường hợp gia tăng ca bệnh ung thư hầu họng là nằm ngoài quy luật này, vì bệnh ung thư hầu họng có thể xảy đến thậm chí với những người không hút thuốc. Điều này là do sự phát triển của virus papilloma – loài virus có mối liên hệ mật thiết với các bệnh ung thư về cổ.
Khoang mũi họng
 Bác sĩ Jorench Lorch- bác sĩ trưởng chuyên khoa về các ca ung thư đầu và cổ tại trung tâm ung thư Dana-Farber ở Boston nói: “ HPV (human papiloma virus là một trong những tác nhân lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến) – liên quan đến ung thư hầu họng đang nổi lên như 1 bệnh dịch nguy hiểm. Hiện nay có khoảng 7000 ca mắc bệnh này ở Mỹ, con số này được dự đoán sẽ tăng lên gấp đôi trong khoảng 5-10 năm nữa”
Ông Eward Kim, trưởng khoa nghiên cứu y học về ung thư đầu và cổ tại trường Đại học Texas phát biểu: Vào mùa lạnh và mùa cúm, những triệu chứng như khản tiếng hay đau và sưng họng phố biến nên nhiều người không để ý và xem thường mức độ khó lường trước của những dấu hiệu bệnh tật này. Có một kịch bản thường thấy như sau: Bệnh nhân mắc bệnh viêm họng đươc điều trị khỏi bệnh và thấy tình trạng sức khỏe của mình được cải thiện, khi căn bệnh này tái phát họ sẽ vẫn điều trị như trước nhưng với liệu lượng thuốc chữa bệnh được tăng lên. Bác sĩ Lorch nói thêm rằng “ Quá trình bênh ung thư vòm họng diễn ra với tốc độ chóng mặt, từ giai đoạn 1 mắc bệnh đến giai đoạn 1 phát tác bệnh chỉ diễn ra trong quãng thời gian chừng vài tháng. Vì căn bệnh này cực kì hung hãn” Những biện pháp hữu hiệu dưới đây có thể giúp bạn và gia đình được an toàn và mạnh khỏe.
1. Chú ý tối đa đến những triệu chứng “tái” bệnh:
Bác sĩ không thể kiểm tra thường xuyên để phát hiện bệnh ung thư vòm họng nên bạn hãy chú ý đến những triệu chứng bệnh về họng kéo dài hơn 2 tuần hoặc bệnnh họng đã được chữa khỏi những nhanh lại tái phát. Bác sĩ chăm sóc chính sẽ chỉ dẫn bạn đến điều trị với bác sĩ chuyên về tai mũi họng để có sự kiểm tra một cách toàn diện nhất. Anna Giuliano, tiến sĩ, trưởng ban dịch tễ và di truyền học ung thư tại trung tâm ung thư Moffitt ở Tampa đưa ra số liệu: “ Bênh ung thư liên quan đến HPV mà được phát hiện sớm kịp thời, bệnh nhân có hơn 90% cơ may sống sót” . Hầu hết những người mắc bệnh ung thư này trẻ và khỏe mạnh hơn so với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư do hút thuốc và uống rượu nhiều. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những ca mắc bệnh ung thư HPV dương tính có những dấu hiệu đáp lại khả quan hơn đối với điều trị phóng xạ và hóa trị liệu.
2. Hiểu rõ nguy cơ bạn có thể gặp phải:
Một nghiên cứu của tạp chí y học New England năm 2007 đã phát hiện ra rằng: Những người mà có nhiều hơn 6 bạn tình quan hệ tình dục bằng miệng có nguy cơ mắc loại bệnh ung thư này hơn những người khác là 3,4 lần. Virus HPV có thể nằm yên bất động trong cơ thể bạn vài năm hoặc thậm chí vài thế kỉ, nên những bạn tình cũ của bạn vẫn có thể ảnh hưởng đến sự tổn thương nhạy cảm của bạn dù có thể bạn đã lập gia đình lâu rồi. Nếu bạn có bảng kiểm tra Pap bất thường hay có lịch sử nhiễm các bệnh về cổ HPV, bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư hầu họng cao hơn người bình thường.
Nhưng trước khi bạn lo ngại về lịch sử sex của mình, nên biết rằng” Mặc dù virus HPV rất phổ biến, ung thư vòm họng vẫn tương đối hiếm gặp”. Khoảng 4-10% nhiễm virus HPV bằng miệng nhưng chỉ có một phần rất nhỏ trong số đó bị chuẩn đoán là mắc ung thư. Thường thì cơ thể của chúng ta sẽ chiến đấu chống lại các virus này. Cũng nên luôn luôn ghi nhớ rằng hút thuốc lá là một nguyên nhân gây ung thư hầu họng cao nhất.
3. Tiêm vác-xin cho con trẻ:
Vác-xin HPV có thể cản trở bệnh ung thư vòm họng đối với những người tuổi từ 9-26. Các chuyên gia khuyên hãy tiêm phòng cho thanh, thiếu niên trong gia đình bạn.

a

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét