Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

22 tuổi có thể bị ung thư vòm họng không?

Tôi năm nay 22 tuổi. Mấy tuần nay tôi thấy mình có các triệu chứng sau: lúc đầu bị loét ở miệng và xuất hiện hạch, sau đó tôi nhai nghệ thấy mất hết và hạch cũng không còn. Mấy hôm nay tôi thấy hơi nhức bên hàm trái và tai có vẻ hơi khó chịu. Theo bác sĩ, có phải tôi bị ung thư vòm họng không? Nếu đi xét nghiệm chi phí có nhiều không?
Tư vấn sức khỏe

22 tuổi có thể bị ung thư vòm họng không?

- Trong thư, bạn nghi ngờ có hạch nổi cùng với vết loét ở miệng là biểu hiện của ung thư vòm họng. Tuy nhiên, theo những gì bạn mô tả (bị loét miệng, nhai nghệ là khỏi và hạch cũng không còn) thì hạch ở trường hợp này có thể chỉ đơn giản là phản ứng của cơ thể khi bạn bị viêm nhiễm. Hạch vẫn thường xuất hiện khi có những vùng viêm, vết loét… vì nó liên quan đến phản ứng vùng lân cận.

Các biểu hiện sau đó của bạn như nhức hàm bên trái, tai hơi khó chịu mấy ngày nay nhiều khả năng chỉ là những biểu hiện độc lập, không liên quan đến vết loét miệng đã khỏi trước đây, không “tập hợp” thành “chùm biểu hiện” của ung thư vòm họng.

Bạn lưu ý, thông thường ung thư vòm họng được nhận biết bằng các dấu hiệu đặc trưng sau đây:

Đau đầu, thường là đau nửa đầu; xỉ mũi có máu; ù tai, nghe kém một bên tai và tăng dần, thường là tiếng trầm; cổ có xuất hiện hạch do di căn.

Nguyên nhân chính gây ung thư vòm họng chưa được xác định, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh có liên quan tới virus EBV. Các yếu tố nguy cơ khác của bệnh là viêm họng mãn tính kéo dài, nghiện thuốc lá, nghiện rượu… Ung thư vòm họng thường gặp ở người trên 40 tuổi, số bệnh nhân ung thư vòm họng ở lứa tuổi 20 như bạn là rất hãn hữu, ít gặp.

Vì vậy, với những biểu hiện được mô tả trong thư có lẽ bạn chỉ mắc bệnh lý viêm đường tai mũi họng thông thường. Bạn không nên lo lắng quá, nhưng cũng cần đến các cơ sở chuyên khoa để khám chữa kịp thời.

Chi phí khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh lý tai mũi họng khoảng 20.000-30.000 đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét